สร้างคอนเทนท์ผ่าน Social media ให้ดีเป๊ะปัง น่าสับตะไคร้และบอกต่อทำยังไง

คอนเทนท์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

คอนเทนท์ปังตังค์ไหลมา ยอดขายยอดวิวเพิ่ม ฟิน!!!

มาดูกันว่าทำยังไง ถึงจะสร้างคอนเทนท์ได้เป๊ะปัง

🌱

องค์ประกอบของ Content

สิ่งแรกที่ต้องศึกษา คือ Content ประเภทนั้น ๆ ควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง สิ่งนี้เรียกว่า ศาสตร์ เป็นหลักเกณฑ์ ข้อบังคับ ว่าควรทำอะไรบ้าง เช่น การพูดที่ดี ต้องมีการทักทายผู้ฟัง แนะนำตัว เกริ่นนำเข้าสู่เนื้อเรื่อง เนื้อหา สรุปประเด็นสำคัญก่อนจบ การเขียนบทความ ควรมีอย่างน้อย 3 ย่อหน้า ได้แก่ บทนำ เนื้อหา บทสรุป ดังนั้นการสร้างคอนเทนท์ผ่าน Social media อันดับแรกควรศึกษาลักษณะการทำงานของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ก่อน มีกฎเกณฑ์อะไรบ้าง อะไรที่ทำได้ อะไรทำไม่ได้

กลวิธีการเล่าเรื่อง storytelling

อันดับต่อไป กลวิธีการเล่าเรื่อง เป็น “ศิลปะ” เฉพาะตัว แต่ละคนมีกลวิธีการเล่าเรื่องแตกต่างกัน การเรียบเรียงถ้อยคำสำนวนแตกต่างกัน แม้จะเล่าเรื่องเดียวกันก็ตาม ไม่มีวันเล่าเหมือนกันทุกถ้อยคำ การยกตัวอย่างประกอบ การเปรียบเทียบ ก็ย่อมแตกต่างกันไปตามประสบการณ์และภูมิหลังของแต่ละคน เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่แทรกเข้ามา เพิ่มสีสันของเรื่องก็แตกต่างกัน ตรงนี้แหละเรียกว่าเป็น “เสน่ห์” เฉพาะตัว ซึ่งเลียนแบบกันไม่ได้ และไม่ควรเลียนแบบด้วย ควรเป็นตัวเอง ผู้คนติดตามคอนเทนท์ของเรา เพราะหลงใหลหรือชื่นชอบความเป็นเราที่แฝงอยู่ในคอนเทนท์นั่นเอง เช่น เราติดตามดู ไทบ้านเดอะซีรี่ย์ เพราะชื่นชอบวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบบ้าน ๆ ของคนอีสานใต้ เราติดตามดูคลิปวิดีโอของ MayyR เพราะชื่นชอบความน่ารักสดใส มีชีวิตชีวา ดังนั้นจงเล่าเรื่องในแบบของตัวเอง

เทคนิค SEO+Keywords

การสร้างคอนเทนท์ผ่าน social media นั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ควรมี คือ เทคนิค SEO+Keywords เป็นเทคนิคเฉพาะในออนไลน์ที่ต้องรู้ขั้นพื้นฐาน เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้สร้างคอนเทนท์แบบ organic content เป็นธรรมชาติและถูกต้องตามหลักการทำคอนเทนท์ในออนไลน์ คล้ายกับการเล่นกีฬา หรือเล่นเกม ต้องรู้กติกาจะได้ทำแต้มได้มาก และเป็นผู้ชนะในเกมนั้น หลักเกณฑ์พื้นฐานของ SEO+Keywords คล้ายกับการทำเอกสารทางวิชาการ คือ เนื้อหาต้องใหม่ สด ไม่ลอกงานคนอื่น ถ้าลอกมาแม้เพียงน้อยนิด ต้องระบุที่มาให้ชัดเจน เลือกใช้คำที่ผู้คนค้นหาเรื่องนั้น ไม่สแปม ใช้คำซ้ำ ๆ แบบจงใจเกินไป เขียนหรือสร้างคอนเทนท์ให้มนุษย์เข้าใจ เป็นต้น

การโปรโมทคอนเทนท์ผ่าน social media

การทำคอนเทนท์ออกมาดีสุดติ่งกระดิ่งแมว จะไม่มีประโยชน์เลย ถ้าไม่มีคนเห็น ดังนั้นเราควรโปรโมทคอนเทนท์ออกไปในวงกว้าง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงคือ เราเสนอหน้าไปแจ้งตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ฮัลโล่ฉันมีคอนเทนท์ใหม่ ๆ นะจ๊ะ ทางอ้อมคือ คนที่เข้ามาดูคอนเทนท์ของเราแล้วติดอกติดใจ ไปเล่าต่อกันตรึม นั่นแหละ คราวนี้ผู้ก็แห่แหนเข้ามา ความปังมาเยือนแล้ว เงินทองไหลมาเทมาด้วย 😋😊😋

สรุป

การสร้างคอนเทนท์ให้เป๊ะปังใน social media ควรศึกษาเรื่อง องค์ประกอบของคอนเทนท์ประเภทต่าง ๆ กลวิธีการเล่าเรื่องในแบบของตัวเอง เทคนิค SEO+Keywords การโปรโมทคอนเทนท์ผ่าน Social media อ้อ เพิ่มเติมเรื่องการสร้างคอนเทนท์อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องยาวนานด้วย ไม่ใช่ทำแป๊บ ๆ เหมือนไฟไหม้ฟาง แล้วถามหาความสำเร็จ มันไม่ใช่นะคะ 😋🎉😊

ความสำเร็จต้องการผลลัพธ์มาการันตี 🎉🎉🎉

—————–

Ads

คอร์สเรียนออนไลน์

“สร้างคอนเทนท์ผ่าน Social media”

ทำการตลาดหรือทำงานอดิเรกผ่านออนไลน์ คุณเลือกสร้างรายได้ตามใจชอบ

โปรพิเศษ เพียง 2,500฿ ลดจาก 4,900฿ (100 ท่านแรก ที่โอนเงินมาก่อน หลังจากนั้นปรับเป็นราคาปกติ)

Line ID : omnibonga

Leave a comment